Hướng dẫn SEO niche site Amazon 2018
SEO website lên top 1 là kết quả của tất nhiều việc mà người làm SEO cần bao quát và thực hiện trong toàn bộ quá trình SEO.
Ở bài viết này mình sẽ liệt kê những công việc mà người làm SEO nên làm trong năm 2018.
Google cập nhật thuật toán liên tục do vậy có những việc cần làm vào năm nay có thể sẽ không nên làm vào năm sau do vậy để phù hợp với thời điểm hiện tại mình sẽ soạn bài viết này xoay quanh 2 yếu tố mấu chốt của SEO 2018 đó là RankBrain và Mobile SEO.
Nội dung bài viết [xem]
Theme
Mình luôn sử dụng theme nhẹ, layout khoa học, font chữ dễ nhìn, hỗ trợ schema markup không có lỗi và phải hiển thị tốt trên điện thoại. Genesis child theme hội tụ đầy đủ những tiêu chí trên.
Plugin
Yoast SEO, Table of Contents Plus là 2 plugin mình luôn sử dụng cho mọi site.
HTTPS
Bạn hãy sử dụng https cho tất cả các site.
Keyword
Nếu vào thời điểm 2015 bạn nên tối ưu cho longtail keyword thì với 2018 bạn chỉ nên tối ưu cho từ khóa vừa.
Content
Mỗi bài viết nên tập trung đầy đủ mọi khía cạnh của topic.
Giả sử trước đây từ mỗi từ khóa vừa bạn sẽ tìm ra khoảng 10 longtail keyword và sẽ viết 10 bài ngắn 700-1000 từ.
Bây giờ thì ngược lại, bạn vẫn sẽ tìm ra 10 longtail keyword nhưng để viết cho đầy đủ hơn trong 1 bài tối ưu cho từ khóa vừa dài 3000-5000 từ.
Tóm lại bài viết nên dài trên 2000 từ (không phải writer cố viết cho dài ra để lấy tiền mà phải chất lượng).
Với RankBrain Google có thể hiển thị kết quả tìm kiếm ở top 1 với title hoàn toàn không chứa từ khóa mà người dùng gõ vào ô tìm kiếm.
Thuật toán đã đủ thông minh để đưa ra kết quả trùng khớp với ý định tìm kiếm dù cho từ gõ vào và title khác nhau. Title không có từ khóa vẫn còn được xếp top 1 thì trong bài viết không chứa từ khóa cũng không là vấn đề, vậy bạn đừng cố nhồi nhét từ khóa vào bài viết nếu chất lượng nội dung không đảm bảo.
Mình luôn yêu cầu writer chỉ được nhắc tới từ khóa chính 1 lần duy nhất ở title là đủ.
Sử dụng câu ngắn, đoạn ngắn và nhiều subheading.
Title
Không cần kéo dài title bằng cách viết thêm vào các longtail keyword mà chỉ cần tối ưu cho từ khóa vừa.
CTR cũng là yếu tố xếp hạng của RankBrain.
Giả sử content của bạn tốt và đủ để vào top 3. Google sẽ quyết định site nào đứng vị trí top 1,2,3 bằng các thử nghiệm.
Đầu tiên sẽ đặt 3 site ở 3 vị trí 1,2,3, sau đó theo dõi tỉ lệ click vào cả 3 website. Nếu site thứ 3 có nhiều click nhất, tiếp theo tới site thứ 2 và tiếp đó mới tới site 1 thì sau đó nhất định site thứ 3 sẽ được đưa lên vị trí đầu tiên.
Ví dụ đó để bạn hiểu rằng CTR có ảnh hưởng tới thứ hạng.
Cách tốt nhất là tối ưu title cho từ khóa vừa và viết title sao cho thu hút và lôi kéo người khác click vào xem.
Dưới đây là những hậu tố bạn có thể thêm vào title để thu hút sự chú ý hơn.
- (As Recommended By Experts)
- That Actually Work
- You’ll Want Right Now
- (2018)
- (New Data)
- [Report]
- (Proven Tips)
- Effective
- New
- 10 Awesome
- Powerful
Sử dụng số trong title và dùng dẫu ngoặc ( hoặc } hoặc ] cũng giúp ích cho việc tăng CTR.
Duplicate
Xóa hoặc chặn index tag, category, author page, archive,… để hạn chế trùng lặp nội dung và làm sao cho site chỉ được index những trang chất lượng (SEO 2018 càng index nhiều trang ít giá trị càng có hại cho site).
Index
Trái ngược với trước đây site càng index nhiều url càng tốt nhưng giờ đây xuất hiện khái niệm “crawl budget”. Hiểu nôm na là Google chỉ dành quan tâm cho những url thật sự chất lượng.
Xóa bớt bài viết cũ không có traffic, chất lượng thấp, ngắn,… để dánh “crawl budget” cho các bài quan trọng. Nếu không cần phải cập nhật lại nội dung cho mới và dài hơn, chất lượng hơn.
Mobile Responsive
Làm sao để nội dung của bạn hiển thị tốt và đầy đủ trên và desktop và mobile, tablet.
Tối ưu tốc độ tải trang để site load nhanh nhất. Mình không giỏi về tối ưu code do vậy mình ưu tiên dùng theme đã được tối ưu sẵn và dùng thêm plugin cache.
Backlink
Đa dạng nguồn backlink bằng cách build link đồng thời từ các nguồn ở đây.
Social
Xây dựng các kênh social quan trọng như Facebook, Pinterest, Google+ để kiếm backlink profile và quan trọng hơn hết là có lượng traffic ban đầu ngay khi publish bài viết – tín hiệu tốt để Google xếp hạng.
Disavow Links
Không chờ tới khi site bị ảnh hưởng về traffic mới tìm nguyên nhân. Thay vào đó, bạn nên check link report trong WMT hàng tuần hoặc hàng tháng (nếu lượng link spam ít) để tạo file disavow và submit theo link này.
Bạn nên disavow tất cả tên miền là site nội dung xấu, site tạo ra tự động, site crawl nội dung, hình ảnh, site search kém chất lượng.
Mình sẽ còn bổ sung thêm khi có thời gian viết …
Nhận xét
Đăng nhận xét